...::: Diễn đàn trường THCS An Bình - Biên Hoà - Đồng Nai :::...

 
 
 
//]]>



Chào mừng bạn đến với (¯`° †An Bình High School Pờ Rồ † °´¯).
Nếu đây là lần đầu tiên bạn tham gia diễn đàn, xin mời bạn xem phần hỏi/đáp để biết cách dùng diễn đàn.>


Share | 

 

 Tham khảo : thuyết minh về xe đạp

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Go down 
28/11/2009, 8:54 pm

avatar
ADMINISTRATOR TECHNOLOGY
paine

ADMINISTRATOR TECHNOLOGY

http://anbinhschool.forum-viet.net/ 9999999 paine96
Tổng số bài gửi : 219
Tuổi : 21
Đến từ : Biên Hòa - Đồng Nai
Tâm trạng : sát sát sát sát sát tu nái !!! Ge su mi á pa !!!
Sad sad sad sad sad sad tonight !!! Geseumi apa !!!

Danh Hiệu Quý Tộc Hội
Tước Hiệu Quý Tộc:
King (Quốc vương)

Tước Hiệu Hiệp Sĩ: <br> Hiệp Sĩ Dòng Thánh Lazarus
Hiệp Sĩ Dòng Thánh Lazarus

Bài gửiTiêu đề: Tham khảo : thuyết minh về xe đạp

 
Xe đạp là một phương tiện giao thông hai bánh và là một dụng cụ thể thao rất phổ biến. Đa số xe đạp chuyển động nhờ lực đạp của người điều khiển, và giữ thăng bằng nhờ định luật bảo toàn mômen quán tính.

Xe đạp được coi là phương tiện giao thông thân thiện với môi trường sinh thái. Nó được sử dụng phổ biến ở nhiều nước có thu nhập đầu người thấp, như các nước châu Phi, Việt Nam, Trung Quốc, như phương tiện đi lại hằng ngày chính. Ở nhiều nước phương Tây, xe đạp được dùng nhiều hơn cho các hoạt động thể thao hay dã ngoại. Việc sử dụng xe đạp cho giao thông thường nhật cũng được khuyến khích tại các nước này với đường dành riêng cho xe đạp. Phương tiện này cũng thích hợp cho các đường phố nhỏ hẹp của các đô thị cổ, như Amsterdam ở châu Âu.

Năm 1790, lần đầu tiên xuất hiện xe đạp bắt đầu với cái célérifère, do bá tước Sivrac sáng chế. Nó là một cái máy bằng gỗ, không có bánh xe để lái; việc chuyển hướng đòi hỏi phải lắc mạnh phần trước của xe.

Năm 1813, nam tước người Đức Karl Friedrich Drais làm cho bánh trước có thể thay đổi hướng được. Xe này được đặt tên là Draisienne (xe của Drais) và nó đã được nhiều người hoan nghênh.

Sáng kiến lắp thêm pêđan cho bánh trước được cho là thuộc về hai anh em Ernest Michaux và Pierre Michaux, thợ đóng xe ở Paris. Vào năm 1865, khi phải sửa chữa một cái Draisienne, họ đã lắp cho nó một chỗ để chân, mô phỏng tay quay của máy quay tay của họ. Tuy nhiên, trước đó, vào năm 1849, có thể một thợ cơ khí Đức là Heinrich Fischer đã sáng chế ra pê đan trước hai anh em Michaux. Pêđan ở bánh trước khiến cho bánh trước có kích thước lớn (lớn hơn bánh sau) để tăng quãng đường đi trong mỗi vòng đạp. Cải tiến này đã mang lại tên gọi mới cho thiết bị, bicycle (xe đạp).

Bicycle vốn được làm bằng gỗ. Từ năm 1869 các xe đạp này đã được làm bằng thép.

Năm 1879, một người Anh là Lawson đã sáng chế xích để truyền động cho bánh sau. Sáng chế này kèm theo các cải tiến ở khung, đùi, đĩa, pêđan, hệ tay lái và phuốc. Năm 1885, J.K. Sartley cho bánh trước có cùng đường kính với bánh sau và làm cái khung bằng ống thép.

Năm 1887, John Boyd Dunlop, một nhà thú y Scotland, tiếp tục cải tiến bánh xe với việc dùng ống hơi bằng cao su.

Năm 1890, Roberton ở Anh và Édouard Michelin ở Pháp làm cho bánh có thể tháo lắp được.

Năm 1920, việc áp dụng các hợp kim nhẹ đã giảm trọng lượng của xe được rất nhiều.

Năm 1973 xe địa hình được chế tạo ở California.

Tại Việt Nam, xe đạp hiện đang bị thay thế dần bởi xe máy tại các đô thị lớn. Nhưng tại các vùng nông thôn, xe đạp vẫn còn là một phương tiện giao thông được nhiều người chọn lựa.



 

Tham khảo : thuyết minh về xe đạp

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Về Đầu Trang 
Trang 1 trong tổng số 1 trang

Welcome to you!
»»--Diễn đàn trường THCS An Bình -««
Chào m?ng b?n d?n v?i di?n dàn h?c sinh
Tru?ng THCS PBC !!!
Chúc b?n có nh?ng phút giây vui v?!

» N?u dã có tài kho?n, dang nh?p t?i dây:«

» Chua có tài kho?n? Nh?n vào dây d? dang ký «

Copy link này gửi cho bạn bè nha!

Free forum | © phpBB | Free forum support | Liên hệ | Report an abuse | Sosblogs